Học để “Tự Do”

Học để thoát nghèo, để khỏi phải suy nghĩ hôm nay ăn bao nhiêu tiền, để khi người thân trong gia đình đau ốm và bạn vỗ ngực nói dõng dạc “có con lo”, để con bạn học một ngôi trường tốt hơn, để… etc. Nhưng không dừng lại, nó còn là sự tự do which ở đây là làm những gì mình thích, mình muốn, cuộc sống thoải mái phóng khoáng, nó không còn bị gò bó bởi một vật vô tri vô giác – “đồng tiền”.

Học giúp hiểu hơn quyền, lợi ích và pháp luật. Để ngày mai ra đường, bạn không bị vòi tiền vì tội đi học “không gội đầu” hay còn gọi là tiền “ngu”. Dường như chúng ta bỏ quên mất nhiệm vụ này trong học tập. Chỉ khi nào bạn biết mình tồn tại trên đời để thực hiện sứ mệnh gì thì khi đó định nghĩa “tồn tại” mới thực sự dành cho bạn. Quyền và nghĩa vụ là cốt yếu mà khi đi học, bạn sẽ được trang bị. Bạn sẽ biết mình cần và hạn chế những gì? Tự do ngôn luận, phát triển cộng đồng chẳng hạn,… vân vân và mây mây. Chính điều đó làm cuộc sống ta được tự do hơn.

Học để trở thành nhà lãnh đạo của chính mình. Việc học giúp tiếp thu những kiến thức và kinh nghiệm cả trong lý thuyết lẫn thực tiễn, nó là những mối giao hòa tác động lẫn nhau lên và hình thành nên con người bạn (IQ được hình thành từ 70% di truyền : 30% xã hội chứ EQ, AQ, CQ thì ngược lại). Chính điều đó, giúp bạn hiểu hơn về bản thân. Biết trạng thái cơ thể hiện tại. sức khỏe, những ưu và nhược điểm,… và cuốn cùng, biết sống một cuộc đời cho chính mình tự do lựa chọn.
Họ để thõa mãn tri thức thực hiện hóa ước mơ. Cuộc sống chỉ thật sự hạnh phúc khi bạn làm những gì mình thích và đam mê. Trong học tập, quá trình rèn luyện sẽ giúp phát hiện tố chất trong con người bạn. Qua thời gian, nó sẽ được giọt giữa bởi kiến thức và kinh nghiệm, cùng với nhận thức, bạn sẽ biết mình cần gì? Thực hiện giấc mơ của chính mình và trả lời câu hỏi “Tôi là ai?”. Đừng sống cuộc đời của người khác, bạn sinh ra để tạo nên sự khác biệt. Dù đó là gì chăng nữa, bạn vẫn luôn là người hạnh phúc nhất vì chính bạn biết mình đang làm gì?

Học để tránh sự vấp ngã. Đối với tôi, vấp ngã luôn là nỗi ám ảnh. Tại sao người ta cứ bảo hãy vấp ngã để trưởng thành? Explain to me why??? Dường như vấp ngã là người bạn song hành theo ta mãi đến khi thành công? Tại sao một số người thành công họ đi lên mà số lần vấp ngã luôn chỉ vỏn vẹn dưới 2 con số. Tại sao? Tại sao chúng ta không kiểm soát nó mà thay vì chấp nhận và xem đó như “dấu hiệu của thành công sau này”. Học ở đây chính là tìm tòi, khai phá, củng cố và phát huy những điều mà người trước vấp ngã, trau dồi, tương tác để cải thiện. Từng bước, từng bước xây dựng cho mình chỗ đứng thực sự. Nhưng thà vấp ngã, còn hơn không dám thực hiện.

Và cuối cùng, học để trở thành người có ích xã hội. Khi bạn là người trí thức, bạn sẽ không đi theo cái gọi là trào lưu, a dua, hiệu ứng đám đông hay hot trend và bạn thực sự là chính mình. Tự do trong hành động, suy nghĩ và lời nói. Kiểm soát mọi thứ để cuộc sống tốt hơn, đừng giống như hình ảnh các bạn trẻ vứt rác sau chiến dịch Giờ Trái Đất ở Quảng Nam, đó là hành vi của những kẻ thấp kém trong xã hội. Nếu không có ích gì thì cũng đừng phá hoại nó, tồn tại để giúp đồng tiền lưu thông cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Việc học sẽ giúp hiểu được vị trí và vai trò của chính mình trong xã hội. Tự do đưa ra ý kiến, tranh luận và đóng góp giúp sẽ xã hội tốt đẹp hơn thay vì oán hờn, ca thán.

Đó là một số vai trò mà chính việc học mang lại cho chúng ta, những loài động vật có bậc vị trí cao nhất trong tiến hóa, có văn minh tiếng nói và chữ viết. Cuộc sống do bạn lựa chọn, “tự do” hay là cuộc đời của người khác.

“If you give up. It means you never wanted it”

See you later

Đăng bởi Write for a new day

we are one!

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia